Do những biến động và dịch bệnh, cùng với tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, thứ hạng xuất khẩu tôm của các quốc gia đã trải qua sự thay đổi vị trí. Dưới đây là danh sách 5 quốc gia xuất khẩu tôm dẫn đầu thế giới, tính đến năm 2021.
Nội dung
Các quốc gia xuất khẩu tôm
Ecuador
Ecuador đã vững vàng giữ vị trí dẫn đầu trong các quốc gia xuất khẩu tôm. Với các điều kiện tự nhiên thuận lợi và nguồn lao động có giá trị, Ecuador đã xây dựng một ngành công nghiệp tôm lớn và thị trường xuất khẩu mạnh mẽ. Tôm Ecuador được xuất khẩu chủ yếu đến Mỹ, Châu Âu và các nước Châu Á.
Đúng như tuyên bố của Ecuador, tính đến năm 2021, quốc gia này đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Sản lượng tôm xuất khẩu của Ecuador đạt mức cao nhất thế giới, đánh dấu lần đầu tiên đạt được thành tích này.
Theo số liệu công bố của Cơ quan NTTS Quốc gia Ecuador (CNA), trong 11 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu tôm cả năm của Ecuador đạt 4,54 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ trước. Đặc biệt, xuất khẩu tôm tăng đáng kể đến thị trường Mỹ, với mức tăng trưởng 81%. Vào năm 2022, do mất khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc, Ecuador đã thực hiện mô hình xuất khẩu 30/30/30, tức là phân phối xuất khẩu tôm đều cho các thị trường: 30% cho thị trường châu Âu Á, 30% cho thị trường Mỹ và 30% còn lại cho thị trường châu Âu.
Đây là một thành phần đáng chú ý đối với ngành công nghiệp tôm của Ecuador, cho thấy sự phát triển và cạnh tranh của quốc gia này trong quá trình xuất khẩu tôm trên thị trường quốc tế.
Ấn Độ
Ấn Độ đã mất vị trí quân đội trên “Đường đua” xuất khẩu tôm và rơi xuống vị trí Á quân với ước tính giá trị xuất khẩu tôm là 4 tỷ USD. Tính đến tháng 10/2021, Ấn Độ đã xuất khẩu 280.324 tấn tôm sang thị trường Mỹ, đạt trị giá 2,4 tỷ USD, là quốc gia dẫn đầu thị phần tại Mỹ. Ngoài ra, trong 10 tháng đầu năm, Ấn Độ cũng nhận được hơn 468,731 USD từ thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, tổng cộng là 307,529 USD.
Đặc biệt, trong thời kỳ đỉnh cao của đại dịch Covid-19, tức là tháng 4 và tháng 5, xuất khẩu tôm ở Ấn Độ không những không bị ảnh hưởng mà còn phát triển mạnh mẽ. Tăng trưởng xuất khẩu tôm đạt 80% và 32% so với cùng kỳ năm 2020. So với năm 2019, con số này ước tính tăng 34% và 19%. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang lấy lại sự tự tin trong việc xuất khẩu tôm sú. Quốc gia này dự kiến đến năm 2022, sản lượng tôm sú sẽ tăng trưởng hai con số, dự đoán khoảng 70.000 – 80.000 tấn.
Việt Nam
Việc xuất khẩu tôm năm 2021 đã đưa Việt Nam vào cuộc đua các quốc gia xuất khẩu tôm với con số khoảng 3,9 tỷ USD, chỉ xếp sau Ecuador và Ấn Độ. Dù đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh phía Nam, khiến một số doanh nghiệp sản xuất tôm không thể đáp ứng yêu cầu “3 tại chỗ” và tạm dừng tắt hoạt động. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp vẫn còn khả năng xử lý và trả lời các đơn hàng kịp thời.
Một điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam là chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng tôm không bị gián đoạn, chuỗi giá trị ngành tôm được duy trì tốt. Đây là một tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành tôm trong tương lai gần.
Thái Lan
Thailand cũng đóng góp một phần quan trọng vào xuất khẩu tôm toàn cầu. Tuy nhiên, như các quốc gia khác, Thailand cũng phải đối mặt với những thách thức do biến động và dịch bệnh gây ra.
Trong 10 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu tôm của Thái Lan đã tăng 8,6% đạt 1,3 tỷ USD. Trong đó:
- Xuất khẩu con tôm đông lạnh chiếm 40% tổng giá trị xuất khẩu, đạt 508 triệu USD.
- Xuất khẩu con tôm chế biến chiếm 31% tổng giá trị xuất khẩu, đạt 398 triệu USD.
Vì vậy, cùng kỳ năm 2020, hai sản phẩm tôm chủ lực này đã tăng lần lượt là 7,7% và 10,5%. Tuy nhiên, tính đến tháng 10/2021, khi xuất khẩu tôm đông lạnh đang trên đà tăng trưởng với 51% và đạt hơn 82 triệu USD, thì xuất khẩu tôm chế biến lại có dấu hiệu giảm nhiệt với 15% và chỉ đạt 45 triệu USD.
Trong đó, xuất khẩu tôm của Thái Lan sang thị trường châu Âu đã giảm 6,3% trong tháng 10 và giảm 2,3% trong tháng 10 đầu năm, đạt 404 triệu USD. Tuy nhiên, tại một số thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,… xuất khẩu con tôm của Thái Lan vẫn tăng đều so với cùng kỳ năm trước. Ba thị trường lớn nhất của Thái Lan là Thái Lan (31%), Nhật Bản (24%) và Trung Quốc (16,6%) tiếp tục chiếm tỷ trọng thị phần. Dự kiến xuất khẩu tôm của Thái Lan sẽ tăng 10% vào năm 2022.
Indonesia
Indonesia cũng là một trong các quốc gia xuất khẩu tôm hàng đầu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh và các yếu tố khác, vị trí xuất khẩu tôm của Indonesia có thể đã có một số thay đổi so với thời điểm trước đây.
Indonesia được xác định là quốc gia cuối cùng trong danh sách 5 quốc gia xuất khẩu tôm dẫn đầu thế giới, với giá trị xuất khẩu đạt 1,3 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2021. Các thị trường chủ yếu mà Indonesia xuất khẩu tôm đến bao gồm Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Tương tự như Indonesia, Chính phủ Thái Lan cũng đang khuyến khích phát triển ngành nuôi trồng thủy sản, bao gồm cả ao nuôi tôm, thúc đẩy ngành công nghiệp thủy sản.
Xuất khẩu thủy sản của Indonesia đang có xu hướng tăng trưởng. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn đối mặt với đa dạng thức trong công việc cải tiến công nghệ và xử lý các vấn đề về bệnh tôm.
Theo dõi tomthechantrang.vn để biết thêm nhiều về tôm nhé!
Xem thêm: Tăng trưởng của thị trường tôm thẻ chân trắng: Khám phá các cơ hội phía trước